Khối Kỹ Thuật
Trải qua những thăng trầm từ những ngày đầu thành lập, với nhiều khó khăn thách thức. Từ môi trường biển đảo Phú Quốc, hay trải qua thời kỳ dịch covid 2019 – 2020, những thời gian thi công trong mùa mưa vô cùng khó khăn, thiếu nguồn cung cấp vật tư trên đảo,…Những khó khăn đó chính là bài học, là bước khởi đầu cho sự hoàn thiện cả về năng lực, kinh nghiệm và bản lĩnh của từng cán bộ bộ phận kỹ thuật để có thể tự tin hướng đến những mục tiêu lớn trong tương lai.
Sau quá trình hình thành và xây dựng, đến nay Bộ phận kỹ thuật đã cơ bản trở thành một tập thể vững mạnh. Trong đó với đội ngũ nhân sự chất lượng, đã được đào tạo về chuyên môn và
thái độ làm việc chuyên nghiệp. Bên cạnh những cán bộ có bề dày kinh nghiệm, đã từng thi công các công trình lớn như đường cao tốc Bắc Nam, hay các dự án cầu Đúc hẫng lớn trên cả nước còn có những cán bộ trẻ đầy nhiệt huyết, năng động trong công việc và tinh thần học hỏi cao. Năm 2023 được đánh giá là một năm đầy thách thức cùng với đó là cơ hội lớn để Tascon vươn mình khi được Chủ đầu tư tin tưởng giao cho những gói thầu vô cùng quan trọng. Bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban lãnh đạo công ty cùng với sự quyết tâm không ngừng nghỉ của toàn bộ cán bộ công nhân viên Tascon nói chung, bộ phận kỹ thuật nói riêng đã mang lại những thành tích đáng tự hào. Điển hình như công tác thi công đảm bảo nghiệm thu ra giấy phép bán hàng của gói thầu Phân khu 1 – Dự án khu đô thị cao cấp Nam Đại Thành hay công tác thi công hoàn thiện bàn giao gói thầu Phân khu 2 dự án khu dân cư và đô thị Hưng Phát cho Nhà nước, những gói thầu tưởng chừng như không thể thếnhưng Bộ phận kỹ thuật với tinh thần quyết tâm chiến đấu đến cùng, xác định thi công không kể ngày đêm cùng với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban lãnh đạo, sự hỗ trợ hết mình từ các phòng ban, bộ phận kỹ thuật đã hoành thành xuất sắc nhiệm vụ được Chủ đầu tư và Ban lãnh đạo giao phó. Đó cũng chính là minh chứng rõ nét nhất khẳng định bước tiến lớn về năng lực cũng như kinh nghiệm thi công của Tascon trong mắt Chủ đầu tư, đánh dấu sự chuyển mình cho giai đoạn phát triển của Tascon.
Ông CAO QUÝ
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Bộ phận thiết kế
Cùng với sự ra đời của bộ phận kỹ thuật và bộ phận nội nghiệp thì bộ phận quản lý thiết kế cũng đã hình thành ngay từ những ngày đầu thành lập Tascon.
Bộ phận quản lý thiết kế trực thuộc phòng Kế hoạch kỹ thuật, được lập ra với chức năng và nhiệm vụ chính là định hình và phân tích thiết kế của Chủ đầu tư để đánh giá đúng nhất về yêu cầu cũng như kế hoạch triển khai, kiểm soát chất lượng hồ sơ đảm bảo hồ sơ thiết kế phù hợp để đáp ứng được các yêu cầu về an toàn và chất lượng theo thực tiễn tại công trường. Bộ phận quản lý thiết kế được quản lý bởi Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật, cơ cấu bao gồm 1 trưởng phòng và 2 chuyên viên.
Bộ phận quản lý thiết kế sinh ra với sứ mệnh chìa khóa mở ra những nút thắt trong quá trình thi công tại công trường, là đơn vị định hướng, mở đường trước khi bộ phận kỹ thuật triển khai thi công. Không chỉ hỗ trợ bộ phận kỹ thuật thi công đảm bảo an toàn và chất lượng, bộ phận thiết kế luôn chủ động tìm hiểu, rà soát các hồ sơ thiết kế để phối hợp đưa ra những khuyến cáo về thiết kế của Chủ đầu tư tìm ra những phương án tối ưu nhất về thiết kế phù hợp với thực tế tại công trường đảm bảo tiết kiệm chi phí, đảm bảo về tiến độ và chất lượng cho Chủ đầu tư.
Ông NGUYỄN TIẾN MẠNH
Chuyên viên Quản lý thiết kế
Bộ phận quản lý thiết bị
QUẢN LÝ: Việc quản lý máy móc và thiết bị trong xây dựng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lao động và tiến độ thi công. Quản lý hiệu quả của máy móc và thiết bị là tiền đề để tránh tình trạng trễ hẹn do phải chờ sửa chữa, từ đó giảm thiểu chi phí
phát sinh và tăng lợi nhuận.
NHÂN SỰ: Bộ phận quản lý thiết bị gồm một trưởng bộ phận, chuyên viên và 17 nhân viên vận hành. Đội ngũ nhân sự này đã trở thành một tập thể vững mạnh, với những chuyên viên có chuyên môn sâu và thái độ làm việc chuyên nghiệp, cùng với những cán bộ có
kinh nghiệm trong việc thi công các công trình quan trọng của quốc gia, như cao tốc Bắc Nam và các dự án cầu lớn trên cả nước.
KHÓ KHĂN: Một trong những thách thức lớn là việc làm việc với thiết bị hạng nặng trong điều kiện khắc nghiệt ở biển đảo, điều này đòi hỏi công tác bảo dưỡng và sửa chữa cần được
tăng cường. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì và tuân thủ nguyên tắc “sửa chữa càng sớm để thiết bị có thể được khai thác hiệu quả”, bộ phận thiết bị đã không để máy móc bị chậm trễ, nhờ sự
ủng hộ và tin tưởng của ban lãnh đạo công ty.
MỤC TIÊU: Mục tiêu của Bộ phận quản lý thiết bị là tham mưu và đề xuất cho Ban lãnh đạo công ty đầu tư trong việc nâng cấp và đồng bộ hóa máy móc thiết bị, đồng thời nâng cao chất lượng thiết bị, nắm vững các công nghệ mới. Bộ phận cũng tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các quy trình bảo dưỡng, tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết và chuyên nghiệp, trong đó mọi người có thể chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau trong khó khăn.
THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC: Qua nhiều thăng trầm, từ những ngày đầu thành lập, vượt qua những khó khăn như môi trường làm việc khắc nghiệt ở biển đảo Phú Quốc, đại dịch COVID-19, hay thời tiết khó khăn trong mùa mưa, Bộ phận thiết bị đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Đến nay, các dự án mà Công ty tham gia đã hoàn thành hạ tầng cho 6 phân khu, với diện tích hơn 80 ha. Các gói thầu đã được triển khai một cách an toàn, đạt chất lượng và đúng tiến độ. Điều này là kết quả của việc Bộ phận thiết bị đã vận hành máy móc một cách an toàn và hiệu quả, đồng thời nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban lãnh đạo và sự cố gắng không mệt mỏi của toàn thể cán bộ nhân viên.
Ông NGUYỄN HỮU QUẾ
Trưởng bộ phận Quản lý thiết bị
Khối Nội Nghiệp
Nhìn lại quá trình làm việc của tôi trong những năm qua (2011-2019), tôi đã tích lũy những trải nghiệm quý giá qua việc đảm nhận các vị trí quan trọng từ Trưởng phòng kinh doanh đến
Phó giám đốc Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Cienco4, cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở. Tháng 8 năm 2020, khi chuyển sang làm việc tại Công ty CP ĐT&XD Tascon, một doanh nghiệp mới thành lập, tôi đã đảm nhận chức vụ chuyên viên vật tư. Đây là một thách thức mới đối với tôi, nhưng tôi đã cố gắng nỗ lực hết mình để đảm bảo cung cấp các nguồn tài nguyên và vật liệu chất lượng, đáp ứng tiến độ cho dự án. Tháng 2 năm 2021, tôi có mặt tại dự án Phú Quốc, tham gia vào công trường với vai trò Phó tổng giám đốc. Tôi cùng với các anh em đã đối mặt với nhiều khó khăn như cơ sở vật chất thiếu thốn, nhân sự không ổn định, dịch bệnh và thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, những thử thách này đã giúp tôi phát triển kỹ năng lãnh đạo và tư duy linh hoạt để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm duy trì tiến độ và lợi nhuận cho công ty. Nhìn lại những khó khăn trên, tôi nhận thấy rằng kết nối công việc và giao tiếp hiệu quả giữa các nhân sự là một trong những vấn đề quan trọng.
Không thể phủ nhận rằng khoảng cách địa lý giữa VP Công ty ở Hà Nội và Ban chỉ huy dự án ở Phú Quốc đã ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các thành viên trong Công ty. Vì vậy, vào
tháng 10/2022, tôi cùng với TGĐ Lê Ngọc Vinh đã quyết định áp dụng chuyển đổi số vào công tác điều hành và quản lý. Với việc áp dụng hệ thống quản lý công việc trên phần mềm Office của Công ty, tôi rất hài lòng với kết quả mà chúng tôi đã đạt được. Tất cả các công việc được xử lý nhanh chóng và hiệu quả thông qua hệ thống này. Nhờ công nghệ số, chúng tôi đã có thể giảm thiểu khoảng cách địa lý và tạo ra một môi trường làm việc kết nối, thông tin và linh hoạt hơn. Tổng kết 6 tháng đầu năm 2023, tôi tự hào với những kết quả kinh doanh nổi bật mà chúng tôi đã đạt được cũng như sự chuyển mình tích cực trong văn hóa làm việc của Công ty. Tôi tin rằng việc áp dụng công nghệ số là một bước đi đúng đắn và tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao hiệu quả công việc và đóng góp vào sự phát triển của công ty.
Ông CHU TRỌNG BẮC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
THÁNG 6 MÙA HÈ 2023 SỰ CHUYỂN MÌNH THỨC GIẤC CỦA NỘI NGHIỆP TASCON
Tháng 6/2023, Nhiệm vụ Ban Lãnh đạo Công ty đặt ra vào khoảng giữa năm 2023 cho bộ phận nội nghiệp hết sức “nặng nề”: Đẩy tối đa lên doanh thu các gói thầu giá trị lớn của Tascon, Gói thầu: Hạ tầng Phân khu 1 Dự án Khu đô thị cao cấp Đại Thành, Gói thầu
thi công cảnh quan cứng Công viên hồ, Lát đá vỉa hè Phân khu 2 – Dự án Khu dân cư và đô thị Hưng Phát. để mang dòng tiền kịp phục vụ sản xuất; Công tác kiểm kê sản lượng tất cả các gói thầu phục vụ báo cáo đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm; nộp hồ sơ bàn giao nhà nước Hạ tầng kỹ thuật Phân khu 3 – Dự án Hưng Phát…, ngoài những công việc ưu tiên cao trên là những công việc hàng ngày của bộ phận nội nghiệp phục vụ bộ phận hiện trường đang tăng ca ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu (thí nghiệm đầu vào, tham gia công tác nghiệm thu, tìm kiếm đàm phán ký kết hợp đồng và thanh toán cho các tổ nhân công thực hiện các gói thầu kịp thời, báo cáo tuần, ngày, tháng …). Tất cả mọi việc phải được hoàn thành mà không có “đường lui”!
Giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ: Với tinh thần quyết tâm cao nhất, xem đây là nhiệm vụ sống còn của bộ phận nội nghiệp nói riêng, của Công ty nói chung. Trưởng, phó bộ phận nội nghiệp đã vạch ra kế hoạch chi tiết để hoàn thành mục tiêu: Tuần này phải đạt được mục tiêu gì, thực hiện nhiều mục tiêu trong 1 khoảng thời gian mà không phải đánh trọng tâm vào 1 mục tiêu, hình ảnh “sáng đèn suốt đêm” đã lần đầu tiên xuất hiện liên tục trên văn phòng mới của Tascon.
Sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo, sự hỗ trợ phối hợp của các bộ phận khác: Ban Lãnh đạo Công ty: Tổng giám đốc Lê Ngọc Vinh, PTGĐ Chu Trọng Bắc, cùng tư vấn của Trợ lý TGĐ đã có những quyết sách hết sức kịp thời và nhạy bén: Phát động chiến dịch tháng 6 giao mục tiêu cụ thể cho bộ phận nội nghiệp; tổ chức cuộc họp với tất cả các bộ phận (BP hiện trường, BP kế toán, BP nội nghiệp, BP thiết bị…) 2 lần / ngày để theo dõi tiến độ thực hiện để có giải pháp điều chỉnh kịp thời và giải quyết các vướng mắc phát sinh; Bổ nhiệm 2 cán bộ Trưởng và phó bộ phận nội nghiệp; đẩy nhanh việc hoàn thiện văn phòng Tascon để CBCNV có môi trường làm việc thoải mái và thuận tiện nhất. Với ý tưởng đề xuất của BP nội nghiệp, PTGĐ Chu Trọng Bắc, GDDA Cao Quý cùng bộ phận nội nghiệp đã làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc, tìm đường đi nhanh nhất, hiệu quả nhất để hoàn thành mục tiêu.
Ngoài ra Tổng giám đốc cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên kịp thời anh em cán bộ nội nghiệp cố gắng, có những chỉ đạo sâu sát để đảm bảo hoàn thành mục tiêu.
Kết quả nổi bật đạt được chỉ trong tháng 6:
- Hoàn thành hồ sơ thanh toán Đợt 1 , Đợt 2 Gói thầu Hạ tầng kỹ thuật Phân khu 1 Dự án Đại thành. Hoàn thành lên doanh thu Đợt 2 Gói thầu Lát đá vỉa hè Phân khu 2, Đợt 2 Gói thầu Hạ tầng Công viên hồ Hưng Phát. Tổng giá trị lên doanh thu trong tháng 6: 67,372,494,708 VND. Với thời gian ký hồ sơ nhanh nhất và giá trị doanh thu trong tháng lớn nhất từ trước đến nay.
- Hoàn thành Hồ sơ bàn giao nhà nước Phân khu 3 kịp tiến độ yêu cầu của Chủ đầu tư.
- Hoàn thành số liệu kiểm kê sản lượng 6 tháng đầu năm theo yêu cầu của Ban lãnh đạo.
- Bố trí 4 tổ nhân công kịp thời giam gia ứng cứu Gói thầu Lát đá phân khu 3, đề xuất thanh toán kịp thời cho các tổ thi công Bể XLNT, Công viên hồ đổ bê tông đẩy sản lượng tối đa trong tháng 6.
Mục tiêu dài hạn:
- Xây dựng, đào tạo bộ máy nội nghiệp hoàn chỉnh chuyên nghiệp, cán bộ QA/QC chạy đồng thời và phối hợp đồng bộ với tất các các bộ phận khác (BP hiện trường: Hồ sơ KCS kịp thời với hiện trường; BP vật tư: thí nghiệm kịp thời, đầy đủ theo quy định hợp đồng, BP đấu thầu, văn phòng: Hồ sơ pháp lý gói thầu). Cán Bộ QS có thể chủ động trình hồ sơ thanh toán theo kế hoạch hàng tuần, hàng tháng.
- Công tác lưu trữ: Tất cả hồ sơ , tài liệu file cứng + file mềm theo gói thầu đều được tải lên hệ thống phần mềm của Công ty, đảm bảo tiện lợi thi tra cứu, xuất bản hồ sơ, nộp hồ sơ cho Chủ đầu tư, bàn giao nhà nước.
- Duy trì và phát triển công tác thầu phụ/tổ đội thi công (rút ngắn thủ tục thời gian thanh toán, phát triển các tổ thi công mạnh có thể làm nhiều việc và có thể đi dài hạn với Công ty)
Những điều mong muốn, chia sẻ:
Công ty Tascon có môi trường làm việc năng động, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, bất kỳ ai cũng có cơ hội học hỏi, để phát triển bản thân và thể hiện hết tài năng. Sự phát triển đi lên từng ngày của Tascon minh chứng cho sự Lãnh đạo tài tình, quyết liệt, nhạy bén và chứng tỏ tầm nhìn đúng đắn của Tổng giám đốc Lê Ngọc Vinh cùng Ban Lãnh đạo Công ty, đã tạo dựng được dấu ấn uy tín với Chủ đầu tư và các nhà thầu khác, tạo thêm nhiều việc làm cho CBCNV, trong bối cảnh các nhà thầu xây dựng phải ngừng hoạt động hoặc cắt giảm nhân sự. Nhận thức được vai trò ưu tiên hết sức quan trọng của BP nội nghiệp, là thu tiền về cho Công ty, Như PTGĐ Chu Trọng Băc có chia sẻ: “công sức của bộ phận hiện trường, vật tư, thiết bị và các bộ phận hỗ trợ khác chỉ hoàn thành trọn vẹn khi công việc đó, khối lượng đó được CĐT thanh toán”, anh em BP nội nghiệp đang từng bước chuyển mình, tăng ca không kể ngày đêm hoàn thành gọn tốt nhất công việc trong ngày, cố gắng ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, tháng sau tiến bộ hơn tháng trước, 6 tháng đến 1 năm phải đảm nhận được vị trí cao hơn. Đề làm được điều đó BP nội nghiệp không thể thiếu sự phối hợp của các bộ phận, sự chỉ đạo điều chỉnh kịp thời của Ban Lãnh đạo Tascon để hoàn thành mục tiêu.
Ông LÊ QUANG TUẤN
Trưởng bộ phận Nội nghiệp
Bộ phận hợp đồng kinh tế
Trong ba năm đầu, Công ty Tascon đã vượt qua thử thách để xây dựng niềm tin từ chủ đầu tư và đối tác. Sự tin tưởng này đã tạo đà cho Tascon nhận được nhiều gói thầu, mở rộng việc làm và thể hiện tăng trưởng ấn tượng – sản lượng nửa đầu năm 2023 bằng cả năm 2022.
Khó khăn thách thức
- Đấu thầu: Bộ phận đấu thầu đang đối mặt với những khó khăn như thiếu nhân sự chuyên trách, quy trình đấu thầu không hiệu quả, và những yêu cầu đấu thầu từ chủ đầu tư thường gấp rút nhưng không rõ ràng, dẫn đến việc mất thời gian trong việc khảo sát và kiểm tra. Thêm vào đó, thời gian đàm phán giá cả thường kéo dài, làm chậm tiến độ.
- Hợp đồng: Các hợp đồng thường được ký dưới hình thức trọn gói, tiềm ẩn nguy cơ thiếu đầu mục, và khối lượng không thể thanh toán. Đồng thời, việc tiến hành thi công ngay cả khi chưa có hợp đồng gây khó khăn trong việc đàm phán giá và thanh toán sau này.
- Phê duyệt phát sinh và thay đổi: Một số hạng mục thi công đang triển khai không có đủ thông tin pháp lý rõ ràng, gây khó khăn trong việc ký kết hợp đồng phụ, phê duyệt giá, nghiệm thu và thanh toán.
- Nghiệm thu và thanh quyết toán: Mất nhiều thời gian để xử lý các vấn đề tồn đọng từ các gói thầu cũ liên quan đến thủ tục pháp lý và hồ sơ nghiệm thu.
Những giải pháp đã triển khai
- Cải tiến quy trình đấu thầu: Xây dựng và chuẩn hóa quy trình đấu thầu, đảm bảo rằng biện pháp, tiến độ và khối lượng được phê duyệt trước khi chào giá. Tất cả giao tiếp và trao đổi thông tin cần thực hiện qua email chính thống của công ty.
- Cải thiện hệ thống quản lý hồ sơ và tương tác: Áp dụng hệ thống quản lý tài liệu như 1office để tăng cường tương tác nội bộ, và đồng thời, lưu trữ tài liệu một cách hiệu quả. Tương tác với bên ngoài nên được thực hiện qua email công ty.
- Tăng cường nhân sự chuyên trách: Bổ sung và đào tạo nhân sự chuyên trách về lập tiến độ, biện pháp và khối lượng để có thể chủ động hơn trong việc đấu thầu và tăng hiệu quả công việc.
- Xây dựng ngân hàng giá: Lập một ngân hàng giá cho các loại gói thầu, giúp đẩy nhanh tiến độ và chất lượng trong việc chào giá.
- Xây dựng hệ thống kiểm soát và theo dõi rủi ro: Phát triển một hệ thống để kiểm soát và theo dõi rủi ro trong việc đấu thầu và ký kết hợp đồng, giúp định rõ trách nhiệm và đảm bảo tuân thủ pháp luật.
- Đào tạo và nâng cao năng lực nhân sự: Tổ chức các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng và kiến thức cho nhân viên trong lĩnh vực đấu thầu và quản lý hợp đồng.
Bằng cách áp dụng những giải pháp trên, Bộ phận Kinh Tế Đấu Thầu sẽ có khả năng đối phó hiệu quả hơn với những khó khăn và thách thức trong quá trình đấu thầu và quản lý hợp đồng. Mục tiêu trong thời gian tới.
Ông NGUYỄN HÀ LINH NAM
Chuyên Viên Kinh tế Hợp đồng
Bộ phận quản lý vật tư
Quản lý mua hàng
Mặc dù không trực tiếp ở trên công trường dự án nhưng mỗi khi trả lời “Tôi làm việc cho ”Phòng mua sắm – Công ty CP ĐT&XD Tascon” tôi rất đỗi tự hào về Công ty và vai trò của Bộ phận Quản lý Vật tư đối với việc cung cấp vật tư và quản lý vật tư phục vụ thi công. Tôi mong muốn được làm việc tại Công ty CP ĐT&XD Tascon lâu dài hơn nữa và có những bước tiến xa hơn trong công việc của mình, cũng như được nhìn thấy sự phát triển thành công của Công ty.
KHÓ KHĂN VƯỚNG MẮC
- Các gói thầu chủ yếu ở Phú Quốc – Kiên Giang, do đặc thù địa lý không gần đất liền, giao thoa mua bán với các nhà cung cấp gặp khó khăn do chi phí vận chuyển cao (biến động giá xăng, dầu tăng đột biến năm 2022) nên một số vật tư chưa thể đàm phán giá thành hợp lý nhất do tiến độ yêu cầu về để thi công gấp.
- Một số nhà cung cấp địa phương nắm bắt được một số thông tin của dự án, tỏ ra không cởi mở trong quá trình thương thảo giá.
- Những vật tư đặc biệt dùng cho các gói thầu nhưng bị hạn chế khai thác ở Phú Quốc – Kiên Giang, tuy nhiên chỉ cần khối lượng ít, khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp.
CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC
- Kiểm soát ngân sách vật tư về khối lượng và giá trị nhằm đảm bảo chi phí tối ưu nhất cho công ty. (Năm 2023, theo dõi được ngân sách vật tư của gói thầu Hạ tầng Phân khu 1 – Dự án Khu đô thị cao cấp Nam Đại Thành một cách đầy đủ).
- Sắp xếp kho bãi gọn gàng, sạch sẽ, dễ tìm kiếm khi cần để tối ưu thời gian nhập – xuất kho, giảm thiểu tình trạng hao hụt vật tư.
- Tạo mối quan hệ thân thiết với các bên cung cấp để thuận tiện cho việc đàm phán. Từ đó dễ dàng mua được vật tư với giá thành hợp lý và điều khoản thanh toán tốt cho công ty.
Bà LÊ THỊ NHƯ
Chuyên viên Quản lý mua hàng
Quản lý vật tư công trường
Bộ phận vật tư tại Tascon – hay còn gọi là quản lý kế hoạch và phân bổ vật tư – là cơ sở then chốt trong việc đảm bảo tiến độ công trình. Chúng tôi, như những chuyên gia, tiến hành nghiên cứu, phân tích và đàm phán với nhà cung cấp về chất lượng, giá cả và độ tin cậy của vật tư. Trong vai trò quản lý mua hàng, một thách thức lớn là tìm điểm cân đối giữa việc đàm phán giá cả và đảm bảo vật tư về kịp thời cho công trình. Sự trễ hẹn trong việc cung cấp vật tư có thể dẫn đến phát sinh chi phí cao, vượt quá lợi ích thu được từ việc giảm giá. Do đó, việc cân nhắc giữa quản lý ngân sách và tiến độ cung cấp vật tư đặt ra như một bài toán phức tạp cần được giải quyết khéo léo.
Việc kiểm soát ngân sách là ưu tiên hàng đầu, nhằm tránh lãng phí và đảm bảo lợi nhuận. Chúng tôi phải linh hoạt trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, đàm phán giá cả, kiểm soát các yêu cầu và đẩy nhanh quá trình phê duyệt. Việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý công việc đã giúp tối ưu hóa quy trình, tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất.
Khó khăn thứ hai liên quan đến quản lý kho vật tư tại công trường. Chúng tôi đã xây dựng quy trình công việc cụ thể, phân công nhiệm vụ và tăng cường phối hợp giữa các bộ phận, nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ vật tư và đánh giá chính xác nhu cầu thi công để linh hoạt trong việc điều phối vật tư giữa các gói thầu, tránh tình trạng đã có sẵn vật tư trong kho nhưng các gói thầu cần thi công gấp lại phải chờ đợi nhập vật tư về.
Nhờ sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo công ty, sự phối hợp của các bộ phận và sự hướng dẫn kỹ lưỡng từ Phó TGĐ Chu Trọng Bắc, chúng tôi đã có những bước tiến vững chắc trong việc quản lý vật tư.
Trong tương lai, Bộ phận vật tư sẽ cam kết tiếp tục cải tiến quy trình quản lý và nâng cao kỹ năng quản lý công việc trên nền tảng phần mềm ‘1Office’, góp phần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Bà NGUYỄN THỊ HOÀNG HIỀN
Chuyên viên Quản lý vật tư công trường
Bộ phận tài chính kế toán
Trong công ty xây dựng, bộ phận Tài chính – Kế toán là trụ cột quan trọng trong việc ổn định nguồn vốn và điều tiết ngân sách. Nhiệm vụ hàng đầu của bộ phận này là xây dựng kế hoạch tài chính, giám sát ngân sách và đảm bảo các dự án triển khai thuận lợi, không bị cản trở bởi vướng mắc về dòng tiền.
Tuy nhiên, bộ phận Tài chính – Kế toán trong công ty xây dựng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Một trong những khó khăn lớn là việc theo dõi và xử lý các đề nghị thanh toán phát sinh liên tục hàng ngày từ công trường. Nhiều khoản thanh toán phải được cân nhắc kỹ lưỡng và xem xét mức độ ưu tiên để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng hiệu quả.
Ngoài ra, việc quản lý hợp đồng và các điều khoản về thanh toán cũng là một thách thức. Đôi khi, việc thanh toán cho các nhà thầu phụ hoặc nhà cung cấp có thể bị trì hoãn do các vấn đề pháp lý, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Việc tuân thủ các quy định thuế và kế toán cũng là một khía cạnh phức tạp. Bộ phận Tài chính – Kế toán cần phải nắm vững và cập nhật liên tục về các quy định mới, đồng thời lập các báo cáo tài chính chính xác và kịp thời để tránh rủi ro pháp lý.
Để đương đầu với những thách thức này, bộ phận Tài chính – Kế toán đã nỗ lực xây dựng hệ thống biểu mẫu báo cáo phù hợp, nhằm hiệu chỉnh và tinh gọn quy trình, đáp ứng nhu cầu linh hoạt của hoạt động kinh doanh công ty.
Bà NGUYỄN THỊ DUYÊN
Kế toán trưởng
Bộ phận văn phòng tổng hợp
KHÓ KHĂN VƯỚNG MẮC
Với hoạt động xây dựng của Công ty ở những công trường dự án nằm cách xa trụ sở chính, nên việc triển khai thực hiện các công việc liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của Phòng đôi lúc chưa được kịp thời, sâu sát, ảnh hưởng ít nhiều tới việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong những giai đoạn đầu, việc tuyển dụng và bố trí nhân sự tại các công trường cũng đặt ra những thách thức. Nhân sự thường phải làm việc xa nhà, đối mặt với điều kiện sống thiếu thốn dẫn đến yêu cầu mức lương cao kèm theo những đòi hỏi về chế độ đãi ngộ tốt. Sự không ổn định của lao động trực tiếp tại hiện trường, thường xuyên thay đổi, cũng gây khó khăn trong việc tuyển dụng và sắp xếp công việc.
NHỮNG GIẢI PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI
- Xây dựng Văn phòng Ban chỉ huy: Công ty đã đầu tư xây dựng văn phòng Ban chỉ huy tại công trường với đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị. Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và quy củ.
- Nâng cao chất lượng tuyển dụng: Áp dụng các tiêu chí tuyển dụng chặt chẽ hơn để chọn ra ứng viên có kỹ năng và định hướng phù hợp với mục tiêu của công ty.
- Cải thiện chế độ đãi ngộ và phúc lợi: Xây dựng và thực thi các chế độ đãi ngộ, tiền lương, và phúc lợi hấp dẫn, đảm bảo sự công bằng và cạnh tranh so với thị trường.
- Đào tạo và phát triển nhân sự: Công ty tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực các cán bộ.
- Công nghệ và ứng dụng: Sử dụng phần mềm quản lý công việc và chấm công qua phần mềm để giám sát và quản lý nhân sự từ xa
- Quy hoạch cán bộ: Công ty đang từng bước xây dựng một lộ trình quy hoạch cán bộ cấp lãnh đạo để có sự kế thừa về văn hóa doanh nghiệp, quản trị và điều hành.
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
- Hiệu quả quản lý tăng cao: Việc xây dựng văn phòng cố định cho Ban chỉ huy giúp tăng cường sự hiện diện và hỗ trợ cho công trường, tạo điều kiện cho việc giám sát chất lượng công việc được thực hiện một cách hiệu quả hơn.
- Nhân sự ổn định và chất lượng: Với việc cải thiện chế độ đãi ngộ và tiến hành đào tạo, nhân viên sẽ có động lực và cam kết cao hơn trong công việc, giúp cải thiện chất lượng nhân sự và giảm tỷ lệ rời bỏ.
- Tăng cường giao tiếp và hiệu quả công việc: Sử dụng công nghệ giúp cải thiện giao tiếp giữa các bộ phận, tăng tốc độ ra quyết định và nâng cao hiệu quả công việc.
- Môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo: Với việc đầu tư vào phát triển nhân sự và xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, công ty đã thu hút và giữ chân nhiều nhân sự có năng lực và phẩm chất.
Bà TRỊNH THỊ HOÀI
Chuyên viên Văn phòng tổng hợp